Page 80 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 80

W- Curve

        ทฤษฎีการปรับตัวแบบ























                   ทฤษฎีนี้กล่าวว่า ปกตินักเรียนจะมีการปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อม  ช่วงสุดท้ายของสภาวะจิตใจขณะนักเรียนอยู่ที่สหราชอาณาจักร
            ใหม่ๆ ในรูปแบบตัวดับเบิลยู (W) เมื่อนักเรียนไปถึงที่สหราชอาณาจักรใน   เป็นช่วงที่นักเรียนไม่รู้สึกแปลกแยกกับสภาพแวดล้อมใหม่อีกต่อไป นักเรียน
            ตอนแรกจะเรียกว่า Honeymoon Stage นักเรียนจะตื่นเต้นกับสภาพแวดล้อมที่  จะรู้สึกสนุก มีความสุข และรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ของโรงเรียน
            เปลี่ยนไปจากเดิม ทุกสิ่งทุกอย่างจะดูแปลกใหม่น่าสนใจน่าค้นหา ท�าให้ใน  ของกลุ่มเพื่อนและหอพักนักเรียน เรียกว่า Independence Stage
            ช่วงนี้นักเรียนส่วนใหญ่ไม่คิดถึงบ้านมากนัก                หลังจากเรียนจบและกลับบ้าน นักเรียนจะกลับไปสู่ Honeymoon
                   หลังจากที่นักเรียนอยู่ที่สหราชอาณาจักรได้สักพัก ความรู้สึกตื่น  Stage อีกครั้งหนึ่งมีความสุขที่ได้กลับมาบ้าน อย่างไรก็ตาม นักเรียนจะเริ่ม
            เต้นกับสิ่งแปลกใหม่เริ่มน้อยลง ความรู้สึกที่เข้ามาแทนที่คือ ความรู้สึกแปลก  คิดถึงเพื่อนและโรงเรียนที่สหราชอาณาจักรและเข้าสู่ระยะ Disintegration Stage
            ที่และคิดถึงบ้าน เมื่อนักเรียนเริ่มเข้าชั้นเรียน เริ่มมีเพื่อนใหม่ที่มาจากต่าง  อีกครั้ง เมื่อเวลาผ่านไปสภาวะจิตใจของนักเรียนจะค่อยๆ ดีขึ้น หรือเข้าสู่ช่วง
            ชาติต่างภาษา มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ต้องอ่านหนังสือและท�า  Reintegration, Autonomy และ Independence Stage ตามล�าดับ
            ข้อสอบ ท�างานกลุ่มกับเพื่อนต่างชาติ ณ จุดนี้นักเรียนจะมีความกดดันมาก      จะเห็นได้ว่า การเปลี่ยนแปลงทางสภาวะจิตใจสามารถเกิดขึ้นได้
            เรียกว่า Disintegration Stage                      ไม่ว่านักเรียนจะอยู่ที่ใดก็ตาม นักเรียนและผู้ปกครองจึงควรท�าความเข้าใจใน
                   อย่างไรก็ตาม นักเรียนจะค่อยๆ ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่   เรื่องนี้ว่าสิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น และเตรียมพร้อมรับสิ่งที่จะเกิด
            และเมื่อภาษาอังกฤษนักเรียนเริ่มดีขึ้น นักเรียนจะเริ่มเข้าใจบทเรียนในห้อง  ขึ้นให้ได้ “นักเรียนจะค่อยๆ ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ และเมื่อภาษา
            มากขึ้น นักเรียนจะมีกลุ่มเพื่อนที่สนิทและเริ่มใกล้ชิดกับเพื่อนในหอพัก ช่วง  อังกฤษนักเรียนเริ่มดีขึ้น จะเริ่มเข้าใจบทเรียนในห้องมากขึ้นเอง”
            นี้เรียกว่า Reintegration Stage เมื่อนักเรียนเริ่มคุ้นกับสภาพแวดล้อม นักเรียนจะ
            รู้สึกมั่นใจในตัวเอง ผ่อนคลายและสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเอง เรียกว่า
            Autonomy Stage



























        80  l CETA UK SCHOOL GUIDE 2020
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85