Page 77 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 77

4        คณะกรรมการก�ากับดูแล



        Q : ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่อาจจะเกิดขึ้น
        A : แน่นอนว่า ระหว่างปีการศึกษาของนักเรียนนั้น อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
        เพื่อการต่างๆ รวมถึงการบริจาคเงินเพื่อพัฒนาโรงเรียน เราสามารถสอบถาม
        ทางโรงเรียนได้ว่า ปีที่ผ่านมามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรบ้าง และในปีนี้จะมีค่าใช้
        จ่ายอะไรเพิ่มเติมอีกหรือเปล่า ทางโรงเรียนมีการจัดการกับเงินนั้นอย่างไรบ้าง
        ส่วนที่ส�าคัญที่สุดนั้น อาจจะเป็นเงินบริจาคเพื่อพัฒนาโรงเรียน การบริจาคเงิน
        นั้นได้มีกฏข้อบังคับหรือไม่ ถ้ามี เราจะต้องบริจาคอย่างไร

        Q : โรงเรียนจัดหาค่าใช้จ่ายในการลงทุนอย่างไร และแผนการพัฒนา
        ของโรงเรียนคืออะไร
        A :  โรงเรียนควรด�าเนินการสอดคล้องกับการพัฒนาการศึกษาของชาติดังนั้น
        โครงการจัดหาเงินทุนควรอยู่ในวาระส�าคัญของโรงเรียนเสมอ เงินทุนเหล่า
        นี้อาจได้มาด้วยการบริจาค หรือการขอเงินสนับสนุน รวมถึงอาจมาจากเงิน
        ภาษีก็ได้ ครูใหญ่ควรเปิดกว้างเกี่ยวกับแผนการในอนาคตและมองหาทาง
        เลือกอื่นๆ ด้านการจัดหาเงินทุน


        คณะกรรมการโรงเรียน

        Q : บทบาทของกรรมการโรงเรียนมีอะไรบ้าง
        A : ในโรงเรียนประจ�า คณะกรรมการโรงเรียนมีอ�านาจการตัดสินใจ และควบคุม
        ดูแลสูงสุดในทุกๆ ด้าน แต่อาจมีการมอบหมายให้ผู้บริหารอาวุโสของโรงเรียน
        ดูแลการปฏิบัติงานประจ�าวัน (เช่น เหรัญญิกและทีมการเงินดูแลด้านการเงิน)
        ในทางกฎหมายกรรมการโรงเรียนมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการ  5  หลังการเยี่ยมชม
        โรงเรียนในภาพรวม นี่เป็นเหตุผลว่าท�าไมคณะกรรมการโรงเรียนจึงมีคณะ
        กรรมการย่อยในการติดตามการด�าเนินงานเฉพาะด้านของโรงเรียน ส่วน
        ใหญ่คณะกรรมการย่อยเหล่านี้จะดูแลงานด้านการศึกษา การเงิน สวัสดิการ      หลังจากไปเยี่ยมชมโรงเรียนแล้ว ควรมีการปรึกษา พูดคุยกันภายใน
        สุขภาพและสวัสดิภาพ รวมทั้งอาจมีคณะกรรมการดูแลหอพัก ดูแลการสืบทอด  ครอบครัวว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง จากสิ่งที่ได้พบเจอและสัมผัส ด้วยค�าถาม
        ต�าแหน่ง  การลงทุน และการตรวจติดตาม                   ตัวอย่างข้างล่างนี้
               นอกจากนี้ คณะกรรมการโรงเรียนยังมีหน้าที่ติดตามนโยบายศึกษา
        ทั้งหมด (และน�าไปปฏิบัติใช้) ตามก�าหนดของ National Minimum   •   มุมมองที่ได้จากครูใหญ่คืออะไร และท�าไม
        Standards ส�าหรับโรงเรียนประจ�า และ Independent Schools’ standards Regulation   •   ครูใหญ่ดูเป็นผู้น�าแบบไหน
        ส�าหรับโรงเรียนเอกชน โดยมอบหมายให้กรรมการโรงเรียนดูแลการบริหาร  •   เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโรงเรียนถูกน�ามาใช้ในทางปฏิบัติอย่างไรบ้าง
        งานเฉพาะด้านเพิ่มมากขึ้น โดยปกติจะมีกรรมการคุ้มครองเด็ก กรรมการดูแล  •   นักเรียนกับเจ้าหน้าที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันหรือไม่
        การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ กรรมการหอพัก กรรมการด้านสุขภาพพลานามัย และ  •   การสื่อสารต่อหน้ากันเป็นอย่างไรบ้าง
        ความปลอดภัย กรรมการโรงเรียนจะสละเวลาและน�าความเชี่ยวชาญเฉพาะ  •   นักเรียนมีกิริยามารยาทที่ดีและมีความกระตือรือร้นเกี่ยวกับโรงเรียนหรือไม่
        ด้านมาใช้ในการบริหารโรงเรียนด้วยความเต็มใจ โดยมีความสัมพันธ์อันดี  •   โรงเรียนมีนโยบาย ขั้นตอน และกฎต่างๆ ที่ท�าให้สังคมในโรงเรียนมีความเจริญ
        ระหว่างกรรมการด้วยกันกับครูใหญ่ ส่วนทีมบริหารอาวุโสก็มีความส�าคัญใน  ก้าวหน้าและเอื้ออาทรกันหรือไม่
        การบริหารโรงเรียนให้เป็นไปด้วยความราบรื่น ในการตรวจสอบการบริหาร  •   ครูชอบถ่ายทอดและสนุกกับการสอนหรือไม่ ชอบควบคุมชั้นเรียนหรือไม่
        โรงเรียน ผู้ตรวจสอบคาดหวังว่ากรรมการโรงเรียนจะรู้จักโรงเรียนเป็นอย่าง  ครูให้ความช่วยเหลืออะไรกับการใช้ชีวิตนอกชั้นเรียนของนักเรียนบ้าง
        ดีและมีกลยุทธ์ต่างๆ ในการท�าความเข้าใจโรงเรียน นอกเหนือจากการอ่าน  •   อาคารต่างๆ ได้รับการดูแลรักษาอย่างดีหรือไม่ พื้นสะอาดสะอ้าน
        รายงานจากผู้บริหารของโรงเรียน                             น่ามองหรือเปล่า
                                                              •   สังคมในโรงเรียนมีบรรยากาศที่ดีหรือไม่
                                                              •   สุดท้ายและส�าคัญที่สุดคือ โรงเรียนจะตอบสนองความต้องการของบุตรหลานหรือไม่





                                                                                       CETA UK SCHOOL GUIDE 2020  l  77
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82